Định nghĩa cơ bản về Marketing

July 4, 2017

Khi nhắc đến Marketing, bạn nghĩ đến điều gì? Nhiều người tự định nghĩa Marketing là những anh chàng, cô nàng mang sản phẩm đi chào hàng, quảng bá như những người bán dầu gội đầu, nước rửa chén dao… mà ta từng thấy. Một số người khác cho rằng Marketing là việc đưa ra các chương trình quảng cáo, khuyến mãi… Tuy nhiên, tất cả những cách nghĩ trên đều hoàn toàn sai lầm.

Vậy Marketing “chuẩn” là gì?

Marketing theo nghĩa rộng là các hoạt động được thiết kế để tạo ra và thúc đẩy bất kỳ sự trao đổi nào nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người.

Bất kỳ hoạt động nào nhằm thuyết phục ai đó làm một điều gì đó đều được coi là Marketing. Ví dụ một doanh nghiệp thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, bạn thuyết phục bạn bè tham gia vào một chuyến du lịch, một Chính phủ thuyết phục người dân thông qua dự thảo luật mới…

Marketing theo nghĩa hẹp là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức (theo Hiệp hội Marketing Mỹ -AMA).

Hay Phillip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing hiện đại được coi là có định nghĩa Marketing chuẩn nhất: Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội; nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.

Tóm lại, dù được định nghĩa như thế nào, Marketing cũng dựa trên các yếu tố cốt lõi gồm: nhu cầu, mong muốn và yêu cầu, sản phẩm, giá trị, chi phí và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch, các mối quan hệ, thị trường, nhân sự marketing.

Mục đích của Marketing?

Theo ông Peter Drukker, một trong những nhà lý luận chủ chốt về các vấn đề quản lý, mục đích của Marketing không cần thiết là đẩy mạnh tiêu thu. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức độ hàng hóa hay dịch vụ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng và tự nó được tiêu thụ.

Điều này không phủ nhận ý nghĩa của việc đẩy mạnh kích thích tiêu thụ mà nó sẽ trở thành một bộ phận của Marketing hỗn hợp, tức là một bộ phận của tập hợp những thủ đoạn Marketing mà ta cần kết hợp chúng lại hài hòa để đạt được các tác động mạnh nhất đến thị trường.

Marketing hiện đại?

Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng cách tìm hiểu tập trung vào thị trường và tập trung vào khách hàng. Các doanh nghiệp trước hết cần quan tâm đến nhu cầu của các khách hàng tiềm năng sau đó mới đi vào sản xuất sản phẩm hàng hóa hoặc tạo ra dịch vụ. Marketing được thiết lập trên cơ sở khách hàng sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ khi họ có nhu cầu hoặc vì sản phẩm, dịch vụ đó mang lại lợi ích thiết thực cho họ.

Nhiệm vụ chung của Marketing

Marketing chính là công việc tìm khách hàng mới và giữ liên lạc mật thiết với khách hàng cũ.

– Nghiên cứu tiếp thị và thông tin, tìm hiểu sự thật ngầm hiểu của khách hàng

– Lập hồ sơ thị trường và dự báo doanh thu

– Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị sản phẩm thương hiệu

– Phát triển sản phẩm, hoàn thiện sản phẩm với các thuộc tính mà thị trường mong muốn (thực hiện trước khi sản xuất sản phẩm, xây dựng nhà hàng…)

– Quản trị sản phẩm (chu kỳ sống sản phẩm): Ra đời, phát triển, bão hòa, suy thoái và đôi khi là hồi sinh.

Với những định nghĩa và phân tích căn bản trên đây sẽ giúp bạn bước đầu tiếp cận và có những hiểu biết chung nhất về Marketing cũng như tầm quan trọng của Marketing trong một doanh nghiệp.